PHÁT TRIỂN ĐỘI TÀU VIỆT BẰNG “CHIẾN LƯỢC HÀNG KHÔNG”
03/08/2021
Samsung Heavy “lấn sân” chế tạo tàu biển chạy bằng khí amoniac
20/08/2021

Cảng biển phía Nam duy trì lao động thế nào giữa tâm dịch ngày giãn cách?

Các cảng biển khu vực phía Nam đang triển khai nhiều giải pháp bảo toàn lực lượng lao động, duy trì hiệu quả hoạt động khai thác trong mùa dịch.

Trao đổi với Báo Giao thông, đại diện Cảng Quốc tế Cái Mép (CMIT) tại Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, từ giữa tháng 7/2021 đến nay, đơn vị này đã tổ chức cho 100% công nhân thực hiện “3 tại chỗ” để tránh hao hụt về nhân lực hỗ trợ tác nghiệp làm hàng, khai thác cảng.

Các cảng biển khu vực phía Nam vẫn nỗ lực giữ vững lực lượng công nhân tác nghiệp để quá trình tiếp nhận tàu tại cảng không bị gián đoạn trong thời gian ảnh hưởng bởi dịch bệnh – Ảnh minh họa

“Thời điểm hiện tại, tổng số công nhân CMIT đang duy trì tại cảng khoảng 350 người vẫn cơ bản đảm bảo được số lượng lao động so với thời điểm trước khi dịch bệnh bùng phát mạnh.

Nhờ đó, hoạt động tiếp nhận tàu của CMIT vẫn được duy trì ổn định với 4 chuyến tàu mẹ vận chuyển container đi Mỹ hàng tuần”, đại diện CMIT thông tin.

Tại khu vực TP Hồ Chí Minh, một lãnh đạo cảng Tân Thuận cho biết, để ứng phó với dịch bệnh, đơn vị này đang triển khai phương án phân chia hơn 500 công nhân thành hai kíp luân phiên thay nhau làm việc (14 ngày/kíp).

“Nhờ có giải pháp duy trì nguồn lực kịp thời, hiện tại, tình trạng hao hụt công nhân do người lao động thuộc vùng cách ly, phong tỏa gần như không có, hoạt động của cảng vẫn được duy trì hiệu quả, phục vụ hoạt động của hàng container nội địa và tiếp nhận hàng viện trợ của các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân ủng hộ TP Hồ Chí Minh thông qua Tổng công ty Hàng hải VN”, vị này nói.

Trước đó, cảng Cát Lái – cảng biển có khối lượng hàng hóa container xuất nhập khẩu lớn nhất cả nước đã phải đối diện khó khăn về lực lượng lao động khi đội ngũ 500 công nhân bị hụt mất 50% do nhiều người nằm trong vùng phong tỏa phòng dịch hoặc thuộc diện F0, F1.

Để tháo gỡ khó khăn của doanh nghiệp, duy trì hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa, Cục Hàng hải đã đề xuất Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng chỉ đạo UBND TP Hồ Chí Minh và UBND tỉnh Đồng Nai ưu tiên, cho phép số lao động cần kíp trong dây chuyền sản xuất cảng (nếu không lưu trú ở khu vực dân cư đang bị phong tỏa) được cấp phép lưu thông đến cảng làm việc.

Đồng thời, cho phép lao động đang cư trú tại huyện Nhơn Trạch được lưu thông qua phà Cát Lái để vào cảng làm việc nếu có giấy xác nhận làm việc tại cảng và giấy chứng nhận xét nghiệm âm tính còn hiệu lực.

Theo Báo Giao Thông